Bổ sung dinh dưỡng ở người cao tuổi

Posted on:
tags: ,
Hiện tại ở Việt Nam có tới 61% người cao tuổi bị suy dinh dưỡng, suy chức năng nên phải thường xuyên dùng thuốc. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc làm một số bệnh tật xuất hiện, nhất là khi cơ thể đã yếu theo thời gian.

Cơ thể con người tuổi xế chiều thường suy yếu cần phải bồi dưỡng. Việc dùng thuốc bổ là cần thiết. Thuốc bổ thường là các vitamin, chất khoáng, các acid amin, hợp chất đơn giản do chuyển hóa chất đạm tạo thành. Chúng có tác dụng làm trẻ hóa tế bào, tăng cường khả năng biến đổi thức ăn thành dưỡng chất nuôi cơ thể, bồi bổ xương khớp, chống loãng xương, gây tai nạn gãy xương...

suy dinh duong

Thuốc bổ chống oxy hóa

Nhóm thuốc bổ này có tác dụng làm tăng tuổi thọ tế bào, đề phòng bệnh tật tuổi già như bệnh tim mạch, cao huyết áp, bệnh nhiễm trùng, rối loạn thị giác. Thành phần gồm có 4 chất beta caroten, vitamin C, vitamin C, vitamin E và selenium.

Các acid amin

Có khoảng 20 acid amin rất cần cho cơ thể, trong đó có 8 acid amin thiết yếu buộc phải được cung cấp từ thức ăn, thức uống, đó là leucin, isoleucin, methionin, phenylmethionin, thionin, tryptophan, valin và lysin.

Thuốc bổ chứa các acid amin được dùng để bổ sung các acid amin thiết yếu mà cơ thể có thể thiếu hụt. Riêng lysin có trong thành phần nhiều loại thuốc bổ, được bổ sung vào nhiều loại thức ăn vì nó không những bổ trợ chất dinh dưỡng mà còn tham gia vào nhiều phản ứng chuyển hóa trong cơ thể, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng. Thiếu lysin sẽ sinh chứng chán ăn, rối loạn chuyển hóa chất béo, gây yếu cơ.

Thuốc bổ 3B

Thường được người cao tuổi uống để đề phòng đau nhức thần kinh, cơ bắp, thấp khớp và suy dinh dưỡng.

Các chế phẩm đều có hàm lượng nhu cầu bình thường hàng ngày. Khi sử dụng thuốc bổ 3B này cần lưu ý có thể dùng quá liều gây một số tác dụng có hại.

Thuốc bổ đa vitamin

Một số người dùng thuốc này để tự bồi dưỡng vì cho rằng sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ các vitamin cho cơ thể. Nhưng ít người biết rằng sử dụng thuốc đa vitamin trong thời gian dài sẽ gây những phản ứng phụ do thừa một vài sinh tố nào đó. Nếu sử dụng dài ngày và dùng liều cao phải lưu ý vì chúng có thể gây nhiều tác dụng có hại nếu dùng quá liều.

Thuốc bổ đa vitamin được bổ sung thêm khoáng chất nên cần lưu ý:

  •  Thừa coban sẽ có nguy cơ rối loạn tuyến giáp và tim.
  •  Thừa chất sắt gây ngộ độc, viêm dạ dày ruột cấp, tiêu chảy, phân đen.
  •  Thừa iot gây ức chế hoạt động tuyến giáp, gây nhược giáp.
  •  Thừa kẽm sẽ cản trở việc hấp thu, sử dụng đồng và sắt.

Thuốc bổ chống loãng xương

Người cao tuổi xương bị xốp, dễ gãy, chỉ trượt ngã nhẹ cũng có thể gãy xương. Thuốc bổ nhóm này là thuốc bổ hỗn hợp giữa canxi và vitamin D. Nếu sử dụng lạm dụng sẽ tăng canxi máu, gây vôi hóa mô mềm, xương hóa sụn và suy thận.

Thuốc bổ trợ giúp tiêu hóa

Loại thuốc này thường kết hợp các enzym giúp tiêu háo thức ăn như amylase, lipase, protease hoặc kết hợp với enzym tuyến tụy, chiết xuất từ mật bò và các chất chống đầy hơi như dimethicone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

< >